กินคอลลาเจนช่วยอะไรได้บ้าง?

กินคอลลาเจนช่วยอะไรได้บ้าง?

คอลลาเจนช่วยอะไรได้บ้าง

คอลลาเจน นับว่าเป็นโปรตีนสำคัญที่ทำหน้าเป็นโครงสร้างของอวัยวะต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ และสามารถพบได้มากที่สุดในผิวหนัง อีกทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในกระดูกและข้อต่ออีกด้วย โดยมันจะทำหน้าที่ผสานแคลเซียมในเนื้อกระดูกให้แข็งแรงและเป็นส่วนประกอบของกระดูกอ่อนที่รองรับข้อต่ออีกด้วย

ถ้าคุณเริ่มรู้สึกว่ามีอาการปวดหลัง เอว ข้อ เข่า หรือเมื่อเคลื่อนไหวร่างกายจะมีเสียงดังก๊อปแกล๊บจากบริเวณข้อต่อต่างๆ นั่นเป็นสัญญาณแจ้งเตือนว่าคุณอยู่ที่ภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกเสื่อมและโรคข้อเสื่อม ส่วนใหญ่การเสื่อมของกระดูกและข้อต่อต่างๆ ในร่างกายมักพบได้กับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป แล้วคอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง? เมื่อร่างกายของเราอยู่ในสภาวะเสี่ยงต่อโรคดังกล่าว

 

คอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง
ภาพโดย rawpixel.com จาก Pexels

 

โดยปกติแล้วกระบวนการสร้างและการสลายของกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อต่างๆ จะเกิดขึ้นอย่างสมดุล แต่เมื่ออายุมากขึ้นรวมถึงมีการใช้งานข้อต่างๆ หนักขึ้น กระบวนการสลายกระดูกอ่อนก็จะเกิดมากกว่ากระบวนการสร้าง อีกทั้งความแก่ตัวก็ยังสามารถทำลายส่วนประกอบต่างๆ ในข้อต่อไปได้เช่นเดียวกัน จึงยิ่งส่งผลให้กระดูกอ่อนบริเวณข้อมีปริมาณลดลง ในขณะที่กล้ามเนื้อบริเวณข้อไม่แข็งแรงและการเสียดสีของกระดูกมีอัตราเพิ่มมากขึ้น จึงก่อให้เกิดอาการอักเสบของข้อ และส่งผลให้เป็นโรคข้อเสื่อมในเวลาต่อมา

นอกจากคอลลาเจนจะได้รับความนิยมในการนำมาบำรุงและชะลอการเสื่อมลงของผิวหนังแล้ว ยังมีคอลลาเจนอีกชนิดคือคอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II) ซึ่งพบมากในเนื้อเยื่อกระดูกและข้อต่อของร่างกายมนุษย์ โดยเชื่อว่าคอลลาเจนชนิดนี้อาจมีคุณประโยชน์ในการรักษาอาการเจ็บอันเกิดจากโรคเกี่ยวกับกระดูกหรือข้อต่อ

สาเหตุหนึ่งที่สำคัญของโรคข้อเสื่อมก็มักจะเกิดจากส่วนประกอบสำคัญของกระดูกอ่อนอย่างคอลลาเจนชนิดที่ 2 เมื่อร่างกายเข้าสู่ภาวะเสื่อมอัตราการซ่อมและสร้างคอลลาเจนชนิดที่ 2 จะทำได้น้อยลง ในขณะที่อัตราการทำลายหรือเสื่อมสลายมีมากขึ้น

ดังนั้นอีกแนวทางการชะลอความเสื่อมของข้อต่อต่างๆ ในร่างกาย ก็สามารถทำได้โดยเสริมคอลลาเจนชนิดที่ 2 เข้าไป เพื่อให้คอลลาเจนชนิดนี้ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมทั้งยับยั้งการทำงานของภูมิต้านทานร่างกายที่จะทำลายคอลลาเจนดังกล่าวไปพร้อมกัน แล้วเจ้าคอลลาเจนชนิดที่ 2 นี้คืออะไร มาติดตามกันต่อในย่อหน้าถัดไป แล้วเราจะได้คำตอบว่าคอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง หรือมีส่วนยับยั้งโรคเหล่านี้ได้อย่างไร

คอลลาเจนชนิดที่ 2 สามารถพบได้ในกระดูกอ่อนและหมอนรองกระดูกสันหลัง คอยทำหน้าที่รองรับน้ำหนักและให้ความแข็งแรงแก่ข้อต่อในขณะที่มีการเคลื่อนไหว ในผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากและผู้สูงอายุ กระดูกอ่อนชนิด Articular Cartilages ซึ่งมีคุณสมบัติทนต่อแรงกระแทกจะเริ่มเสื่อมลง โดยเฉพาะที่ข้อต่อที่รับน้ำหนัก อย่าง ข้อเข่าและสะโพก จึงมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับภาวะการเกิดข้อเสื่อม ข้ออักเสบ (Osteoarthritis)

 

คอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง
ภาพโดย rawpixel.com จาก Pexels

 

เจ้าคอลลาเจนชนิดนี้ช่วยอะไรบ้าง?

คอลลาเจนชนิดที่ 2 นี้จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของส่วนประกอบที่อยู่ในข้อ ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นการสร้างมากเพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มระดับของกรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic Acid) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของน้ำหล่อเลี้ยงในข้อ และยังยับยั้งการหลั่งเอนไซม์ที่ย่อยทำลายกระดูกอ่อนบริเวณข้อ จึงช่วยลดอาการปวดข้อและข้อยึดได้ ทำให้การเคลื่อนไหวของร่างกายดีขึ้น ประโยชน์ของคอลลาเจนยังไม่พอแค่นี้แต่คอลลาเจนยังมีประโยชน์ช่วยเสริมความงามได้อีกด้วย

คอลลาเจนเสริมความงาม
คอลลาเจนช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยงามเปล่งปลั่งไม่หย่อนคล้อยจึงนิยมนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ดังต่อไปนี้
  • ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากคอลลาเจนแบบผง แบบเม็ดและแบบน้ำ

 

เคล็ดลับการกินอาหารเสริมจากคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุด
・ควรดื่มน้ำเปล่าให้มากๆจะช่วยทำให้คอลลาเจนทำงานได้ดีขึ้น
・ควรกินคอลลาเจนร่วมกับวิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ดีขึ้น
・ควรกินคอลลาเจนขณะท้องว่าง หรือก่อนรับประทานอาหารเช้า 30 นาที
เพราะจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ดียิ่งขึ้น
・ไม่ควรกินคอลลาเจนเกิน 10,000 มิลลิกรัมต่อวัน
・ควรเลือกกินคอลลาเจนชนิด Hydrolyzed collagen เพราะเป็นคอลลาเจนสายสั้นและช่วยให้ร่างกาย
ดูดซึมได้ดี

 

  • ขนมทานเล่นอย่าง เยลลี่ ลูกอม น้ำผลไม้ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน
  • สารที่ใช้ในการเติมเต็มศัลยกรรมใบหน้า
อันตรายจากการฉีดคอลลาเจนเป็นสารเติมเต็ม
คอลลาเจนไม่ได้มีประโยชน์ช่วยในเรื่องต่างๆเพียงอย่างเดียวแต่หากนำไป
ใช้ในทางที่ผิดหรือไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ อาจก่แให้เกิดผลร้ายดังนี้
・เกิดตุ่มนูนบริเวณที่ฉีดคอลลาเจนซึ่งเป็นสาเหตุมาจากการฉีดคอลลาเจนที่ผิดวิธี
・เกิดอาหารช้ำเนื่องจากการใช้เข็มในการฉีดสารคอลลาเจน
・เกิดอาการแพ้คอลลาเจน

 

  • ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ ชุดบำรุงผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ครีม สบู่หรือ แผ่นมาส์กหน้าเป็นต้น

คอลลาเจนที่นำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆด้านบนมักถูกสกัดมาจากสัตว์และพืชที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน ดังนั้นหากเรารับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนโดยตรงก็สามารถช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้กับร่างกายได้เช่นกัน

กินอะไรดีช่วยเพิ่มคอลลาเจน

 

https://beauty-worthen.com/2019/06/28/collagen-food/

คอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง
ภาพโดย Ernesto Rodriguez จาก Pixabay

 

  1. มะเขือเทศ

เพราะมะเขือเทศคือแหล่งของคอลลาเจน นอกจากช่วยบำรุงผิวแล้ว คอลลาเจนยังช่วยซ่อมแซมข้อต่อกระดูกอ่อนต่างๆ ได้อีกด้วย

 

กินคอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง

 

 

  1. งาดำ

ในงาดำนั้น มีทั้งแคลเซียมที่ช่วยเสริมกระดูกแข็งแรง แร่สังกะสีที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูก และยังมีแร่ธาตุทองแดงที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเพิ่มมากขึ้น

 

กินคอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง

 

  1. ปลาทะเล

แหล่งอุดมคอลลาเจนจากท้องทะเลอย่างปลาแซลมอน ปลาทูน่า หรือเจ้าปลาทูธรรมดาที่เราคุ้นเคย แล้วคอลลาเจนในปลาช่วยอะไรบ้าง? ปลาทะเลเหล่านี้จะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่นอกจากเป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย ยังเป็นแหล่งสร้างคอลลาเจน ที่จะช่วยทั้งเรื่องของผิวพรรณและช่วยเสริมสร้างข้อต่อกระดูกอ่อนต่างๆ ในร่างกาย อีกทั้งในเนื้อปลาแซลมอนยังมีกรดโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อข้อเข่า อย่างแคลซิโทนิน (Calcitonin) ที่ได้รับการวิจัยแล้วว่าช่วยเพิ่มคอลลาเจน อีกทั้งยังควบคุมคอลลาเจนในกระดูกอ่อนของข้อเข่าให้คงที่

 

กินคอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง

4. ถั่วเหลือง

ในถั่วเหลืองหรือแม้แต่น้ำนมถั่วเหลืองเองมีเจนีสทีน ซึ่งเจ้าเจนีสทีนนี้ช่วยในการผลิตคอลลาเจนอีกทั้งยังป้องกันเอนไซม์ที่ทำลายผิวด้วย

 

คอลลาเจน วิตามิน กินคอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง

 

5.ผักสีเขียวเข้ม

ผักสีเขียวเข้มเช่น ผักโขม คะน้า มีสารลูทีนเป็นส่วนประกอบซึ่งเจ้าสารลูทีนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยส่งเสริมให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนด้วย

 

กินคอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง

 

6.ใข่ขาว

ใข่ขาวไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยโปรตีนแต่ยังช่วยทำให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้ดีอีกด้วย

7.น้ำอ้อย

น้ำอ้อยมีส่วนประกอบของธาตุทองแดง ซึ่งธาตุทองแดงนั้นเป็นตัวสำคัญที่ช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจนแก่ร่างกาย

 

กินคอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง

 

8.จมูกข้าว

จมูกข้าวสาลีอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งวิตามินอีเองจะเป็นตัวช่วยในการป้องกันไม่ให้คอลลาเจนถูกทำลาย

 

หวังว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะทำให้คุณผู้อ่านได้ทราบว่าคอลลาเจนช่วยอะไรบ้าง และมีประโยชน์อย่างไรกับผู้ที่อยู่ในภาวะเสี่ยงหรือผู้ที่กำลังเป็นโรคเกี่ยวกับข้อต่อและกระดูกต่างๆ อีกทั้งเรายังสามารถเตรียมการป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้ในอนาคตได้อีกด้วย

 

ปวดเข่าหายได้ด้วยคอลลาเจน

คอลลาเจนมีดียังไง ทำไมใครๆ ก็เอาแต่พูดถึง!

นานาประโยชน์ของคอลลาเจน

collagenLatest articles in the category