จริงหรือมั่วชัวร์หรือไม่อาหารเสริมคอลลาเจนกินแล้วหน้าเด็ก

จริงหรือมั่วชัวร์หรือไม่อาหารเสริมคอลลาเจนกินแล้วหน้าเด็ก

ผิวพรรณอ่อนเยาว์เพียงแค่รับประทานอาหารเสริมคอลลาเจน?

คอลลาเจนคืออะไร?

ก่อนมารู้จักกับอาหารเสริมที่ได้จากคอลลาเจน เรามารู้จักกับคอลลาเจนกันก่อนดีกว่า ว่าเจ้าคอลลาเจนนั้นคืออะไร

คอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งและมักพบคอลลาเจนได้ในร่างกายไม่ว่าจะเป็นนุษย์หรือสัตว์โดยเฉพาะเนื้อเยื่อต่างๆที่อยู่ในส่วนของข้อต่อกระดูกหรือกระดูกอ่อน ซึ่งคอลลาเจนจะเป็นส่วนประกอบของ ผิวหนัง เล็บ เส้นผม ซึ่งเจ้าคอลลาเจนนั้นมีประโยชน์อย่างไรทำไมคนถึงนิยมนำมาทานเป็นอาหารเสริมเพราะเชื่อว่าช่วยบำรุงผิวพรรณ เราไปไขข้อข้องใจกันดีกว่า

 

ประโยชน์ของคอลลาเจนมีดีจนต้องกินเป็นอาหารเสริม

 

อาหารเสริมคอลลาเจน

 

คอลลาเจนมีหน้าที่เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิวหนังไม่ว่าจะส่วนใดก็ตามของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยให้ผิวเกิดความชุ่มชื้น อิ่มน้ำ และยืดหยุ่นดูอ่อนวัย สังเกตได้ง่ายๆว่าวัยรุ่นหนุ่มสาวที่มีผิวใสเต่งตึงสมวัยนั้นเกิดจากการที่ร่างกายมีส่วนประกอบของโปรตีนที่ได้จากคอลลาเจนค่อนข้างเยอะนั่นเองแต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้นคอลลาเจนที่มีอยู่ก็จะสูญเสียไปตามธรรมชาติซึ่งทำให้ผิวแห้งเหี่ยว หย่อนคล้อย หรือมีริ้วรอยต่างๆเกิดขึ้นตามวัยนั่นเอง อีกทั้งบริเวณไขข้อกระดูกต่างๆซึ่งเป็นที่อยู่ของคอลลาเจนก็จะเกิดการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาเช่นกัน ดังนั้นคงไม่แปลกอะไรที่มนุษย์เราจะพยายามสรรหาอาหารเสริมคอลลาเจนมาช่วยเติมเต็มคอลลาเจนที่ค่อยๆสูญเสียไปตามช่วงอายุที่มากขึ้น

อาหารเสริมคอลลาเจนกับผิวหนัง

 

อาหารเสริมคอลลาเจน

 

การรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนมีผลทำให้ผิวหนังสดใส เต่งตึ่งอ่อนกว่าวัยนั้นเป็นความจริงหรือไม่ ยังไม่มีผลงานวิจัยอย่างเป็นทางการจากสถาบันใดใดที่สามารถรับรองผลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนว่าดีต่อผิวพรรณและส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังได้ชัดเจนมากนัก เนื่องจากการรับประทานอาหารเสริมที่ได้จากคอลลาเจนผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับโครงสร้างของผิวหนังในแต่ละบุคคล และการรับประทานอาหารเสริมในรูปแบบต่างๆนั้น การที่จะเห็นผลลัพธ์ให้ได้ดีจริงๆจะต้องรับประทานอย่างต่อเนื่องนานเกิน2เดือนขึ้นไป

อาหารเสริมคอลลาเจนควรทานคู่กับอะไร?

เนื่องจากยังไม่มีผลการวิจัยว่าอาหารเสริมคอลลาเจนช่วยเสริมสร้างโปรตีนคอลลาเจนในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่ แต่หลายงานวิจัยก็พบว่าคอลลาเจนสามารถสร้างขึ้นได้ดีเมื่อทำปฎิกริยากับวิตามินซี ดังนั้นหากคิดว่าจะลองเลือกรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนเพื่อเสริมสร้างโปรตีนคอลลาเจนในร่างกาย ควรเลือกรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานการยอมรับผ่านการตรวจสอบจากกรมอาหารและยาแล้วเท่านั้น

 

คอลลาเจน 4500 อาหารเสริมคอลลาเจน

 

อีกทั้งถ้าจะให้เห็นผลประสิทธิภาพที่ดีควรทานควบคู่กับวิตามินซี หรือเลือกอาหารเสริมคอลลาเจนที่มีส่วนผสมของวิตามินซี อย่างไรก็ตามการที่ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆที่มากเกินความจำเป็น ย่อมไม่เป็นผลดีนัก

ควรเลือกรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนแต่พอเหมาะหรือเลือกรับประทานอาหารจากชีวิตประจำวันที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนจากธรรมชาติอยู่แล้วก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ อีกทั้งทำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียคอลลาเจนไปอย่างรวดเร็วก็น่าจะเป็นอีกวิธีบำรุงผิวพรรณให้อ่อนเยาว์ไม่น้อยไปกว่าการรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนเลย

 

วิธีเลือกอาหารเสริมคอลลาเจนอย่างปลอดภัยและได้ประสิทธิภาพในการบำรุง
  1. ควรเลือกชนิดคอลลาเจนชนิดดูดซึมง่าย
    คอลลาเจนที่สามารถดูดง่ายจะเป็นคอลลาเจนสายเส้น เช่น Hydrolyzed collagen หรือจะเป็นคอลลาเจนชนิดอื่นๆขึ้นอยู่กับความต้องการว่าจะบำรุงส่วนไหน
  2. ควรเลือกอาหารเสริมคอลลาเจนที่ได้มาตรฐานหรือมีงานวิจัยรับรอง
    การอ้างอิงผลงานวิจัยนั้นควรตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นงานวิจัยจริหรือไม่
  3. ควรเลือกอาหารเสริมคอลลาเจนที่มีการยืนยันผลลัพธ์จากผู้ใช้จริง
    ควรศึกษาอย่างละเอียดว่าอาหารเสริมคอลลาเจนนั้นๆ ออกวางจำหน่ายมานานแค่ไหน และมีผู้บริโภคจริงแล้วเกิดผลลัพธ์ใดใดบ้าง ในยุคปัจจุบันสื่อออนไลน์สามารถทำให้เราเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นการหาข้อมูลรีวิวอาหารเสริมคอลลาเจนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจแต่ก็ต้องใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลด้วยนะ
  4. ไม่ควรเชื่อคำกล่าวอ้างในเรื่องของแหล่งผลิตอาหารเสริมคอลลาเจน
    หลายผลิตภัณฑ์คอลลาเจนอ้างว่านำเข้าจากประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา อิตาลี ซึ่งทางแบรนด์เองอาจหมายถึงการนำเข้าส่วนผสมไม่ได้มีเจตนาจะสื่อว่าผลิตที่ประเทศนั้นๆ ดังนั้นก่อนการตัดสินใจซื้ออาหารเสริมคอลลาเจนควรพิจารณาและไตร่ตองให้ดีก่อนว่าเชื่อถือได้หรือไม่
  5. อาหารเสริมคอลลาเจนที่ปลอดภัยจะต้องมีเลข อย.
    อาหารเสริมคอลลาเจนที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานจะต้องได้รับการรับรองและมือเลขจดทะเบียนจากกรมการอาหารและยา
    https://beauty-worthen.com/2019/06/27/collagen-fda/
  6. ควรเลือกลักษณะอาหารเสริมคอลลาเจนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง
    การกินอาหารเสริมคอลลาเจนต้องกินติดต่อกันต่อเนื่องจึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ดี ดังนั้นควรเลือกซื้ออาหารเสริมคอลลาเจนที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้มากที่สุด เช่นปกติเป็นคนชอบอยู่บ้านเข้านอนเร็ว อาจเลือกกินอาหารเสริมคอลลาเจนแบบชงหรือละลายน้ำ แต่สำหรับใครที่ชีวิตอาจจะยุ่งๆไม่สะดวกมานั่งชงอาหารเสริมให้เสียเวลาล่ะก็ อาจลองเป็นอาหารเสริมคอลลาเจนแบบเม็ดหรือแบบเจลลี่
  7. ควรสังเกตวัน/เดือน/ปีของวันที่ผลิตและวันหมดอายุทุกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อ
    หากผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนหมดอายุแล้วเผลอกินเข้าไป แน่นอนว่าจะไม่เกิดผลลัพธ์ดีดีตามมาแน่ๆและจะมาโทษทีหลังว่าฉันกินคอลลาเจนมาตั้งนานไม่เห็นจะเห็นผลเลยไม่ได้นะ
  8. ควรสังเกตบรรจุภัณฑ์ของอาหารเสริมคอลลาเจนให้ดี
    การเลือกซื้ออาหารเสริมคอลลาเจนก็เหมือนกันการเลือกซื้ออาหารมาบริโภค ควรตรวจสอบให้ดีว่ามีการชำรุด แตก หัก ในส่วนไหนและทำให้อาหารเสริมคอลลาเจนรั่วออกมาหรือมีสิ่งเจือปนเข้าไปผสมหรือเปล่า
  9. ราคาต้องสมเหตุสมผล
    อาหารเสริมคอลลาเจนยี่ห้อดังช่วงนี้ ฮอตฮิตมากๆจนมีการทำของปลอมขึ้นมาเลียนแบบและหลอกขายในราคาที่ค่อนข้างถูกจนน่าตกใจ ก่อนตัดสินใจควรตรวจสอบว่าเป็นคอลลาเจนของปลอมหรือไม่และทำการเทียบราคากันหลายๆร้าน
    https://beauty-worthen.com/2019/06/28/collagen-fake/
  10. ควรเลือกซื้ออาหารเสริมคอลลาเจนจากร้านที่น่าไว้วางใจ
    ไม่ควรซื้ออาหารเสริมคอลลาเจนจากร้านค้าที่ไม่มีแหล่งที่มาที่ไป นอกจากบอกทีคุณอาจจะไม่ได้สินค้าแล้วสินค้านั้นๆอาจเป็นของปลอมและอันตรายต่อร่างกายด้วย

 

5 อาหารเสริมคอลลาเจนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในโลกโซเชี่ยล

 

Amado P-Collagen TriPeptide Plus C
อมาโด้คอลลาเจนกระปุกชมพู
อมาโด้คอลลาเจนกระปุกชมพูแพ็คเกจน่ารักใสใสคล้ายกระป๋องนมผงเด็กซึ่งอุดมไปด้วยคอลลาเจนไตรเปปไทด์ที่มีปริมาณสูงถึง110,000 มิลลิกรัมใน 1 กระปุก ! เดี๋ยวก่อนยังไม่ต้องตกใจและยกกระดกทั้งกระป๋องกันนะเพราะเขาให้แบ่งรับประทานในประมาณที่พอเหมาะโดยใช้ช้อนตัวที่อมาโด้คอลลาเจนให้มานะ และอมาโด้คอลลาเจนตัวนี้ผลิตจากปลาทะเลน้ำลึกของประเทศญี่ปุ่นเชียวนะ! คุณค่าเต็มๆประโยชน์โดนๆไปดูกันดีกว่าว่าอมาโด้คอลลาเจนมีสรรพคุณช่วยเรื่องอะไรบ้าง
สรรพคุณของอมาโด้คอลลาเจน
✔ ช่วยบำรุงผิวพรรณ
✔ลดริ้วรอยก่อนวัย
✔เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว
✔บำรุงผม บำรุงเล็บให้แข็งแรง
✔บำรุงกระดูกด้วยนะ
จุดเด่น ใช้คอลลาเจน Hydrolyzed collagen ทำให้ดูดซึมง่าย
ขนาด 110,000 mg
ราคา 890 บาท
คำเตือน ไม่เหมาะแก่ผู้ที่แพ้อาหารทะเล

※เนื่องจากอมาโด้คอลลาเจนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโปรดระวังของปลอม ควรใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อ

รีวิวจากผู้ใช้อมาโด้คอลลาเจน

รีวิวจาก Facebook:ยายน้อย ออนทัวร์
วันนั้นสั่งสามกระป๋อง เกือบหมดกระป๋องอาการปวดข้อกระดูกลืมไปเลยค่ะว่าปวด สองช้อนค่ะตอนเช้า

รีวิวจาก Facebook : มารศรี พาลพล
ดีจริงค่ะเห็นผลตั้งแต่กระปุกแรกค่ะ ปวดตามข้อ、เข่าอาหารดีขึ้นมากค่ะ ผิวก็ดีฝ้าก็เริ่มจางตอนนี้ทานกระปุกที่สองอยู่ค่ะ

 

บริ๊งค์คอลลาเจน
Blink Collagen Peptide 6,000 mg
มาถึงคอลลาเจนตัวที่สองยี่ห้อบริ๊งค์ไม่ต้องบอกทุกคนก็อาจคุ้นเคยกันอยู่แล้วเพราะยี่ห้อนี้เป็นคอลลาเจนรุ่นแรกๆที่วางขายในเซเว่นเลยก็ว่าได้ ตัวนี้จะแตกต่างจากตัวแรกตรงที่เป็นอาหารเสริมคอลลาเจนชนิดน้ำสกัดจากปลาทะเลพร้อมคุณค่าจากวิตามินดังต่อไปนี้
✔วิตามิน C
✔วิตามิน E
จุดเด่น เหมาะกับผู้ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไปเพราะสามารถลดริ้วรอยได้ตรงจุด
ขนาด 6,000 mg x 48 ขวด
ราคา 1,495 บาท
คำเตือน ไม่เหมาะแก่ผู้ที่แพ้อาหารทะเล
รีวิวจากผู้ใช้บริ๊งค์คอลลาเจน

รีวิวจาก Vanilla.in.th:Tsuwato ช่วงอายุ 30-34 ปี
ส่วนตัวทานสินค้าตัวนี้อยู่
ถ้าเปรียบเทียบกับสินค้าอื่น คิดว่าสินค้า มีจุดเด่นในเรื่องของรสชาติ หาซื้อง่าย ราคาเหมาะสม ที่7-eleven รวมทั้งเห็นผลที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน
สำหรับเรื่องผลลัพธ์ที่ได้ รู้สึกเลยว่าผิวหน้าของเราชุ่มชื้นขึ้น ดูเนียนขึ้น เมื่อเทียบกับเมื่อก่อน ^^ ปกติคือไปหาหมอผิวหน้าเดือนละ 1 ครั้ง แต่พอได้ทานสินค้าแทบไม่ต้องไปหาหมอเลย คุณหมอก็ทักว่าผิวหน้าดูเนียน ใสขึ้น
และที่สำคัญ หาซื้อง่าย ที่เซเว่นก็มีขาย ราคาก็ถูกกว่าแบรนด์อื่นๆ

 รีวิวจาก Vanilla.in.th:OMSIN ช่วงอายุ 25-29 ปี
เราลองกินติดกัน 1 เดือน ผิวใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เวลาโดนแดดก็ไม่หมองคล้ำ ไปทะเลมากลับมาผิวก็ยังสวยเหมือนเดิม ไม่มีอาการผิวไหม้แดด เลยสักนิด แถมอร่อย กินแล้วรู้สึกสดชื่นมากๆ ถึงไม่ขาว แต่ผิวสวย ก็ชนะเลิศคะ

 

คอลลาเจนกิฟฟารีน
Giffarine Grandeur
มาถึงอาหารเสริมคอลลาเจนตัวที่ 3 กันแล้วไม่น่าเชื่อว่าแบรนด์ขายตรงอย่างกิฟฟารีนก็ถูกพูดถึงฮอตฮิตไม่แพ้กับแบรนด์ทั่วไปในโลกโซเชี่ยลเลย และไม่ต้องห่วงเดี๋ยวนี้กิฟฟารีนเขามีขายใน Shopee ด้วยนะไม่ต้องไปตามหาตัวแทนจำหน่ายก็สวยได้ที่บ้านเลย จริงๆแล้วอาหารเสริมคอลลาเจนจากกิฟฟารีนมีจำหน่ายกว่า 5 ตัวด้วยกันซึ่งแต่ละตัวก็มีสรรพคุณและส่วนผสมที่แตกต่างกันไปวันนี้เราขอเลือกคอลลาเจนตัวดังของกิฟฟารีนมาแนะนำแล้วกันนั่คือ “แกรนเดอร์” ตัวนี้ช่วยบำรุง
✔ ผิว
✔ผม
✔เล็บ
และไม่ได้มีแค่ส่วนผสมจากคอลาเจนนะ ยังมีสารสกัดจากชาเขียว กรดอัลฟาไลโปอิคและอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมายเรียกได้ว่าบำรุงให้ผิวสวยใสแข็งแรงกันไปเลย
จุดเด่น ช่วยลดอาการผมขาดหลุดร่วงได้ด้วยเนื่องจากมีส่วนผสมของสนหางม้า
ขนาด 60 เม็ด
ราคา 1,400 บาท
คำเตือน ไม่เหมาะแก่ผู้ที่แพ้อาหารทะเล

 

คอลลาเจนคอลลาริช
COLLARICH Collagen
อาหารเสริมคอลลาเจนเพื่อคนเป็นสิวโดยเฉพาะช่วยบำรุงผิวพรรณจากภายในสู่ภายนอกช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส คุณค่าอัดแน่นจากคอลลาเจนและเต็มไปด้วยวิตามินต่างๆ
✔ เกรปซี๊ด
✔   ส้มแดง 3 สายพันธุ์
✔   ALA
จุดเด่น คอลลาเจนสำหรับคนเป็นสิว
ขนาด 60 เม็ด
ราคา 290 บาท
คำเตือน ไม่ควรกินพร้อมอาหารที่มีแคลเซียม
รีวิวจากผู้ใช้คอลลาริชคอลลาเจน

รีวิวจาก Pantip:สมาชิกหมายเลข 4851182
เราทานยังไม่หมดกระปุกค่ะแต่สิวที่หลังเราหาย. ผิวดีขึ้นแต่ไม่ได้ขาวนะมันลื่นๆ. เราว่าโอเคนะถ้าคนทานแล้วไม่มีผลข้างเคียง เราว่าจะทานเดือนเว้นเดือน พักตับพักไต5555
ของแบบนี้ถ้าอยากเห็นผลชัดเจนทานเกือบเป็นปีเลยค่ะหน้าเราบอกว่าทานคลจ.ของยี่ห้อนึงเขาก็โฆษณาขายของงี้เเหล่ะแต่จริงๆน้าเราทานไปแปดเดือนกว่าผิวจะดูดีขึ้น

 รีวิวจาก Pantip:สมาชิกหมายเลข 4302928
เรากินมา4กระปุกละ ควบคู่ไปกับวิตามินซี ขัดผิว ดูแลด้านการกินด้วย มันก็ขาวขึ้นนะ แบบโดนแดดแล้วออร่า สิวไม่ค่อยขึ้น

 

โดนัทคอลลาเจน
คอลลาเจนชง
DONUTT Collagen
อาหารเสริมคอลลาเจนชนิดผงจากโดนัทเป็นหนึ่งในคอลลาเจนยอดฮิตที่ดีที่สุดในโลกโซเชี่ยลเลยก็ว่าได้ขายดิบขายดีเทน้ำเทท่าจนของขาดตลาดก็มีเพราะเขารวมรวมคุณค่าจากคอลลาเจนถึง 2 ประเภทนั่นคือ
✔ คอลลาเจนไตรเปปไทด์
✔นาโนคอลลาเจนเปปไทด์
รวมทั้งคุณค่าจากสารอาหารอื่นๆด้วย
✔แอล-ซีสเทอีน
✔อะเซโรลาเชอร์รี่ เอ็กซ์แทร็ค
✔วิตามินซี วิตามินอี
จุดเด่น ดื่มง่ายเพราะมีรสเชอร์รี่
ขนาด 10,000 mg.x 10ซอง
ราคา 490 บาท
รีวิวจากผู้ใช้โดนัทคอลลาเจน

รีวิวจาก Pantip: สมาชิกหมายเลข 2994480
พี่สาวเราซื้อมาแบ่งให้แม่และเรากินคนละกล่อง ตอนนี้กินได้ประมาณ1อาทิตย์ได้ ส่วนตัวเราว่าดีนะเพราะหน้าเราฝ้ากระเยอะ วันนี้ล้างหน้าสดใสขึ้นมากกระฝ้าจางลง เพื่อนพี่สาวก็ทัก วันแรกที่กินปวดหนัก3-4รอบกับพี่สาว แม่โทรมาก็บอกว่าดีขับถ่ายดีแม่อยากได้อีก😅 โดยรวมแล้ว3คนดีคะ ยี่ห้อนี้นะ10,000mg

รีวิวจาก Pantip:สมาชิกหมายเลข 1573253
ทานดีนะคะตัวนี้รสชาติอร่อยไม่คาวทานแล้วสดชื่นด้วยรสชาติที่อร่อย เหมือนได้ทานน้ำผลไม้ค่ะ
เราทานคอลลาเจนมาประจำสิวไม่มีเลยค่ะ แล้วอีกอย่างเราอายุ30แล้วการสร้างคอลลาเจนให้กับผิวของร่างกายคงทำงานได้ไม่ดีแล้วค่ะ ตอนนี้ต้องพึ่งอาหารเสริมค่ะ

 

 

การเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนแทนการทานอาหารเสริม

คอลลาเจนเป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถได้รับจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ดังต่อไปนี้

 

อาหารเสริมคอลลาเจน

 

-รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโคเอนไซม์คิว

สารอาหารประเภทนี้มักพบมากในสัตว์ประเภทปลา เช่นปลาแมคเคอเรล

– รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี

ซึ่งอาหารที่อุมดมณ์ไปด้วยวิตามินอีนั้นได้แก่ อัลมอนด์

– รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี

เช่น ผลไม้รสเปรี้ยวต่างๆ อาทิเช่น ส้ม สัปปะรส

นอกจากการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินต่างๆข้างต้นจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนแก่ร่างกายแล้ว การงดรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายและการใช้ชีวิตอย่างไม่ระมัดระวังหรือไม่ใส่ใจในสุขภาพก็เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน

พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะจะทำให้สูญเสียคอลลาเจนเร็วขึ้น

  • ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวานหรือน้ำตาลสูง
  • ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทปิ้งย่าง
  • ควรหลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป
  • ควรหลึกเลี่ยงการเผชิญมลภาวะสิ่งแวดล้อม ฝุ่น ควันและสารเคมี
  • ควรหลีกเลี่ยงรังสียูวีจากแสงแดดรวมถึงแสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วย

 

หากคุณสามารถรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆที่จะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน อีกทั้งยังหลีกเลี่ยงพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดการสูญเสียคอลลาเจนได้แล้วล่ะก็ การรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนอาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นกับคุณอีกต่อไป ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีต่างๆที่แนะนำอาจเห็นผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ลองปรับใช้และหาความรู้เเพิ่มเติมเพื่อประสิทธิภาพในการรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนอย่างสูงสุดกันดูนะ

collagenLatest articles in the category